ĐT Việt Nam: Chọn HLV giỏi hay chọn HLV phù hợp?

banner

Sau những thất bại của ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Troussier, câu hỏi cấp thiết đặt ra lúc này là chúng ta nên lựa chọn HLV giỏi hay lựa chọn HLV phù hợp?

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier thể hiện một bộ mặt đáng thất vọng

HLV Troussier là một chiến lược gia đẳng cấp thế giới, trải qua kinh nghiệm công việc ở các CLB châu Âu và nhiều đội tuyển quốc gia ở các châu lục khác nhau, với những thành tích ấn tượng. Đặc biệt, ông đã đưa ĐT Nhật Bản vô địch châu Á, lọt vào đến vòng 16 đội tại VCK World Cup. Nếu xét về trình độ chuyên môn, rõ ràng ông là một HLV giỏi.

Nắm quyền dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông Troussier đã thể hiện những dấu ấn riêng trong triết lí huấn luyện và xây dựng đội bóng, đặc biệt là việc thay thế lực lượng bằng các cầu thủ trẻ để phục vụ lối chơi kiểm soát bóng. Nếu xét về lí thuyết, đây là cách làm bài bản, khoa học.

Thống kê thất vọng của ĐT Việt Nam tại Asian Cup

Tuy nhiên, dù có là phương pháp nào, cách làm nào chăng nữa, tất cả phải được thể hiện bằng thực tiễn. Nhìn lại các trận đấu đã qua, dưới bàn tay của HLV Troussier, ĐT Việt đã cho thấy sự thụt lùi so với giai đoạn trước, cả về mặt lối chơi, thế trận và kết quả.

Các trận đấu giao hữu thất bại, ông cho rằng đó là sự chuẩn bị. Giải SEA Games thất bại, ông cho rằng đó là giải thử nghiệm. Giải Asian Cup thất bại, ông cho rằng đây là bài học để chuẩn bị cho mục tiêu ở vòng loại World Cup. Trong khi đó, người hâm mộ đã quá đủ sự chán nản và thất vọng với những màn trình diễn kém cỏi của đội tuyển.

Hai cách làm, hai kết quả trái ngược…

Hãy nhớ lại khi ông Park Hang-seo vừa đến với bóng đá Việt Nam, nhiều người tỏ ra hoài nghi bởi thực tế ông không phải một HLV tài năng danh tiếng. Nhưng suốt 5 năm làm việc, ông đã giúp cho bóng đá Việt Nam thể hiện một lối chơi thuyết phục, với những kết quả vang dội: Vô địch SEA Games, vô địch Đông Nam Á, vào tứ kết Asiad, vào chung kết U23 châu Á… Vấn đề chính là ở chỗ ông Park đã có những tính toán và cách làm phù hợp!

Câu chuyện thực tế cho thấy, bóng đá Việt Nam cần tỉnh táo trong việc lựa chọn HLV giỏi hay lựa chọn HLV phù hợp?

Pao Daily

Related posts

Haaland lập siêu kỉ lục, Man City trở lại đỉnh bảng

Paodaily

Tây Ban Nha và Italy giành lợi thế ở bảng tử thần

Paodaily

Bayern đặt cược niềm tin vào tân HLV Kompany

Paodaily

Để lại bình luận